เว็บไซต์โหลดปกเอกสาร ปกรายงาน ปกสวยๆ ปกฟรี ปกแก้ได้ loadpog.com

ช่าวประชาสัมพันธ์

เคล็ดลับการเตรียมสอบ IELTS ให้ติด อินเตอร์จุฬา-ธรรมศาสตร์

เคล็ดลับเตรียมสอบอินเตอร์ จุฬา-ธรรมศาสตร์

การเตรียมตัวสอบเข้าคณะอินเตอร์ของมหาวิทยาลัยชั้นนำในประเทศไทย เช่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นสิ่งที่ต้องวางแผนเตรียมตัวสอบอย่างยิ่ง เนื่องจากการคัดเลือกผู้เข้าศึกษาในโปรแกรมอินเตอร์เหล่านี้มีการแข่งขันที่สูง  ดังนั้นการเตรียมตัวล่วงหน้าจะช่วยเพิ่มโอกาสในการสอบติดได้อย่างมาก

1.การเตรียมคะแนนภาษาอังกฤษ

สิ่งแรกที่น้องๆ ควรให้ความสำคัญคือคะแนนภาษาอังกฤษ ซึ่งสามารถเลือกสอบได้จากหลายโปรแกรม เช่น IELTS, TOEFL, CU-TEP หรือ Duolingo โดยแต่ละคณะจะมีเกณฑ์คะแนนขั้นต่ำที่กำหนดไว้ น้องๆ ควรตรวจสอบข้อมูลคะแนนที่ต้องใช้สำหรับคณะที่ตนเองสนใจ เพื่อวางแผนการเตรียมตัวสอบให้เหมาะสม

การเตรียมตัวสอบภาษาอังกฤษควรเริ่มต้นอย่างน้อย 1-2 ปีก่อนการยื่นคะแนนเข้ามหาวิทยาลัย หากน้องๆ กำลังเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (ม.6) ควรเริ่มเตรียมตัวอย่างหนัก เพราะเวลาที่มีอยู่จำกัด ควรตั้งเป้าสอบให้ได้คะแนนผ่านเกณฑ์ก่อนเดือนสิงหาคม ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สำคัญในการยื่นคะแนนเข้ามหาวิทยาลัย หากน้องๆ สามารถทำคะแนนภาษาอังกฤษได้ตามเกณฑ์ที่กำหนดก่อนถึงเดือนดังกล่าว จะช่วยลดความกดดันและเปิดโอกาสให้มีเวลาสำหรับเตรียมตัวสอบในส่วนอื่นๆ ต่อไป

หากน้องๆ กำลังเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (ม.5) ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการเริ่มต้นเตรียมตัว ควรเริ่มเรียนและสอบภาษาอังกฤษตั้งแต่เทอม 1 ของ ม.5 โดยการเรียน IELTS หรือ CU-TEP เป็นตัวเลือกที่ดี ควรตั้งเป้าสอบให้ผ่านภายในปีนี้ เพราะคะแนนภาษาอังกฤษมีอายุการเก็บผล 2 ปี ซึ่งเพียงพอสำหรับการยื่นคะแนนเข้ามหาวิทยาลัย

2.การเตรียมคะแนน SAT/ACT/CU-AAT

นอกจากคะแนนภาษาอังกฤษแล้ว น้องๆ ยังต้องเตรียมตัวสำหรับสอบ SAT, ACT หรือ CU-AAT ซึ่งเป็นคะแนนที่สำคัญสำหรับการสอบเข้าคณะอินเตอร์ที่เน้นความสามารถด้านคณิตศาสตร์และการคิดวิเคราะห์ คะแนนเหล่านี้มีความสำคัญพอๆ กับคะแนนภาษาอังกฤษ ดังนั้นน้องๆ ควรเริ่มต้นเตรียมตัวตั้งแต่เทอม 1 ของ ม.6 หรือหากสามารถเริ่มต้นได้ตั้งแต่ ม.5 จะยิ่งดีมาก เนื่องจากคะแนน SAT หรือ CU-AAT อาจต้องใช้เวลาฝึกฝนและทำความเข้าใจกับข้อสอบที่มีความซับซ้อน

การสอบ ACT  , SAT, หรือ CU-AAT ควรสอบหลายครั้งเพื่อให้ได้คะแนนสูงที่สุด การเตรียมตัวควรเริ่มต้นด้วยการทำความเข้าใจกับโครงสร้างข้อสอบและฝึกทำข้อสอบย้อนหลังเป็นประจำ นอกจากนี้ ควรทำการทดสอบจริง (Mock Test) เพื่อวัดผลการเรียนรู้และปรับปรุงกลยุทธ์การทำข้อสอบให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

3.การเตรียมคะแนนวิทยาศาสตร์

สำหรับคณะที่ต้องการคะแนนวิทยาศาสตร์ เช่น TBAT หรือ CU-ATS การเตรียมตัวสอบวิชานี้ พร้อมๆกับการเริ่ม เรียน SAT หรือ CU-AAT เนื่องจาก การสอบ TBAT CU-ATS จะมีรอบที่สอบน้อย โดยมีเพียง 2-4 รอบต่อปี น้องๆจึงไม่ควรพลาดโอกาสในการสอบ การเลือก เรียน SAT และ เรียน TBAT ควบคู่กันแล้วสอบพร้อมกัน จะทำให้น้องไม่เสีย

การวางแผนและการจัดการเวลา

การวางแผนเตรียมตัวสอบเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง น้องๆ ควรวางแผนล่วงหน้าอย่างน้อย 1-2 ปี โดยการแบ่งเวลาให้กับการเตรียมตัวสอบในแต่ละวิชาอย่างเหมาะสม และควรมีการประเมินผลการเรียนและการสอบของตนเองอย่างต่อเนื่อง เพื่อปรับปรุงและพัฒนาทักษะให้ดียิ่งขึ้น

การเรียนในโรงเรียนและการเตรียมตัวสอบควรดำเนินไปพร้อมกัน น้องๆ ควรใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ เช่น การทำแบบฝึกหัดเพิ่มเติม การอ่านหนังสือเสริม หรือการเข้าร่วมคอร์สเรียนพิเศษที่เกี่ยวข้องกับวิชาที่จะสอบ การตั้งใจฝึกฝนและการมีวินัยในการเรียนจะช่วยให้น้องๆ สามารถผ่านการสอบและได้คะแนนตามที่ต้องการ

สรุป

การสอบเข้าโปรแกรมอินเตอร์ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นเรื่องที่ท้าทาย แต่หากน้องๆ มีการเตรียมตัวอย่างดีและวางแผนการเรียนอย่างเป็นระบบ โอกาสในการสอบติดก็จะสูงขึ้นอย่างแน่นอน น้องๆ ควรเริ่มต้นการเตรียมตัวตั้งแต่ช่วงมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยการเก็บคะแนนภาษาอังกฤษให้ครบถ้วนก่อน จากนั้นจึงค่อยๆ เตรียมตัวสอบในวิชาพื้นฐานและวิทยาศาสตร์ตามลำดับ หากน้องๆ มีการวางแผนที่ดีและตั้งใจฝึกฝน โอกาสที่จะประสบความสำเร็จในการสอบเข้าคณะอินเตอร์ก็จะเป็นเรื่องที่ไม่ยากอย่างที่คิด

การเตรียมตัวที่ดีต้องอาศัยความมุ่งมั่น ความอดทน และการจัดการเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ หากน้องๆ ทำตามแผนที่วางไว้ โอกาสที่จะสอบติดคณะในฝันก็จะอยู่ในมืออย่างแน่นอน!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *